ความรู้

Signal Conditioner มันคืออะไร ???

Signal Conditioner มันคืออะไร ???

ในปัจจุบันนี้งานด้านอุตสาหกรรมมีการใช้งานเครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเครื่องจักรจะมีการควบคุมด้วย PLC  จะมีการควบคุมด้วย I/O ที่เป็นทั้ง Digital I/O และ Analog I/O

เมื่อเราพูดถึง สัญญาณ Analog ก็จะมีหลากหลายประเภทมากๆ ยกตัวอย่างสัญญาณที่นิยมใช้งานก็จะเป็น 0-10Vdc , 0-5Vdc, 4-20mA เป็นต้น แต่หากเมื่ออุปกรณ์ที่เป็นสัญญาณส่งและอุปกรณ์ที่เป็นสัญญาณรับนั้นมีการบังคับ ส่ง และ รับ กันคนละชนิดสัญญาณ จะต้องมีอุปกรณ์ๆนึงมาเป็นตัวช่วย แปลงจากสัญญาณ Analog ชนิดนึงเป็นอีกชนิดนึง ก่อนจะนำไปใช้งานได้

นั่นก็คือ Signal Conditioner นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น

เรามีตัวเซนเซอร์วัดอุณหภูมิที่ส่งสัญญาณเป็น Analog แบบชนิดสัญญาณ 4-20mA

แต่ว่าเรามีตัวแสดงค่าอุณหภูมิที่สามารถรับสัญญาณ Analog แบบชนิดสัญญาณ 0-10Vdc ได้แค่แบบเดียว

เราจะต้องใช้ตัว Signal Conditioner มาเป็นตัวแปลงสัญญาณจาก 4-20mA ให้กลายเป็น 0-10Vdc

คราวนี้เราจะพูดถึงตัว Signal Conditioner ที่จากเราเป็นตัวแทนนั้นก็คือ Signal Conditioner ของ Phoenix Contact ที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลายชนิดสัญญาณมากๆ

เช่น

  1.  Analog In / Analog Out แบบ เข้า 1 ออก 1

เป็นตัวที่สามารถเลือกชนิดของสัญญาณเองได้ทั้งสัญญาณอินพุตและเอ้าพุตโดยการใช้ DIP switch เป็นตัวเลือก

  • Analog In / Analog Out แบบ เข้า 1 ออก 2

เป็นตัวที่สามารถเลือกชนิดของสัญญาณเองได้ทั้งสัญญาณอินพุตและเอ้าพุตโดยการใช้ DIP switch เป็นตัวเลือก

  • Current In / Current Out เข้า 2 ออก 2

เป็นตัวที่สัญญาณอินพุตและสัญญาณเอ้าพุตเป็นสัญญาณชนิดกระแส 0-20mA หรือ 4-20mA เท่านั้น

  • RTD to Analog

เป็นตัวที่สามารถแปลงค่าจาก เซนเซอร์วัดอุณหภูมิชนิด RTD เป็นสัญญาณ  Analog ได้เลย โดยใช้ DIP switch เลือกชนิดของ RTD และ Analog out ได้ ถ้าในกรณีที่ใช้งานร่วมกับ PLC จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหาก PLC ไม่รองรับ Input ที่เป็น Temp controller

  • Thermocouple to Analog

เป็นตัวที่สามารถแปลงค่าจาก เซนเซอร์วัดอุณหภูมิชนิด Thermocouple เป็นสัญญาณ  Analog ได้เลย โดยใช้ DIP switch เลือกชนิดของ Thermocouple และ Analog out ได้ ถ้าในกรณีที่ใช้งานร่วมกับ PLC จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหาก PLC ไม่รองรับ Input ที่เป็น Temp controller

  • Frequency to Analog

เป็นตัวที่สามารถแปลงค่าจากสัญญาณชนิดความถี่ เป็นสัญญาณ  Analog ได้เลย โดยใช้ DIP switch เลือกชนิดAnalog out ได้ โดยแบบนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นัก เนื่องจากปัจจุบันนั้นมีตัว Indicator ที่สามารถรับสัญญาณที่เป็นความถี่ (Frequency) ได้โดยตรง

จากตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่ามีถึง 6 ชนิดเด่นๆกันเลยทีเดียว แต่ว่า Signal Conditioner ของ Phoenix Contact นั้นมีอีกหลากหลายแบบให้เลือกทั้งแบบธรรมดา  แบบที่สามารถปรับ Zero/Span ได้ หรือแบบรับสัญญาณพิเศษอย่างเช่น สัญญาณ  HART หรือแบบใช้งานในพื้นที่ Hazardous area หรือพื้นที่อันตรายก็มีให้เลือก